Mua bảo hiểm ô tô PVI (bảo hiểm 2 chiều) cần lưu ý gì?

Bải viết sau đây sẽ chỉ ra những lưu ý cần thiết mà chủ xe ô tô nên đọc để đảm bảo quyền lợi khi tham gia bảo hiểm ô tô vật chất xe:
Nội dung bài viết
1/ Phạm vi bảo hiểm, điều khoản bổ sung (ĐKBS)
Người được bảo hiểm được bồi hoàn những thiệt hại vật chất do thiên tai, tai nạn bất ngờ, không lường trước được…trong những trường hợp sau:
- Bị tai nạn như đâm, va, lật xe, bị các vật thể khác rơi vào như: đá văng, cây đổ,…
- Hoả hoạn, cháy nổ, …
- Những tai nạn như bão lũ, động đất,..
- Mất cắp toàn bộ xe
- Hành động ác ý phá hoại của người khác
Điều khoản bổ sung sẽ mở rộng phạm vi bảo hiểm: ví dụ như ĐKBS không khấu hao phụ tùng thay thế mới, sửa chữa chính hãng, bảo hiểm thuỷ kích, mất cắp bộ phận, bảo hiểm thiết bị lắp thêm,..
Khi mua bảo hiểm khách hàng nên yêu cầu nhân viên tư vấn, tư vấn kỹ về các điều khoản bổ sung, phí phải đóng thêm.
2/ Mức khấu trừ
Mức khấu trừ là phần mà khách hàng cùng chi trả với Công ty bảo hiểm khi có tổn thất xảy ra. Thể hiện trách nhiệm của khách hàng đối với tài sản.
Mức khấu trừ bảo hiểm ô tô là 500.000 vnđ/ 1 vụ tổn thất. (Lưu ý: 1 vụ tổn thất khác với 1 lần đi sửa chữa, vd: khách hàng đi sửa chữa xe, xe bị bể cản trước + bể đèn sau. do 2 lần va quẹt nhưng gom lại đi làm 1 lần. Công ty bảo hiểm sẽ tính 2 vụ tổn thât, và mức khấu trừ là 1.000.000/2 vụ)
Ngoài ra đối với các điều khoản bổ sung cũng có mức khấu trừ riêng. VD như ĐKBS thuỷ kích, mức khấu trừ 10% số tiền bồi thường hoặc 3.000.000 đồng/vụ tổn thất, tùy thuộc vào số nào lớn hơn.
3/ Điểm loại trừ (không được bảo hiểm) trong bảo hiểm ô tô
Trừ một số trường hợp Bên mua bảo hiểm có yêu cầu tham gia mở rộng phạm vi bảo hiểm theo điều khoản bảo hiểm bổ sung và được Bảo hiểm PVI chấp thuận, phí bảo hiểm bổ sung đã được đóng đầy đủ, đúng hạn. Bảo hiểm PVI không bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau:
- Hành động cố ý gây thiệt hại của Chủ xe / Người được bảo hiểm / Lái xe và những người có quyền lợi liên quan đến sở hữu, khai thác, sử dụng xe.
- Tại thời điểm xảy ra tổn thất, xe đang hoạt động nhưng không có Giấy chứng nhận kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là Đăng kiểm) hợp lệ hoặc Đăng kiểm không còn hiệu lực, không phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành (trừ các trường hợp mất hiệu lực đăng kiểm do: i. Thay đổi thông số lốp và/hoặc đường kính la-zăng của xe với điều kiện các thông số này phù hợp với thông số kỹ thuật theo khuyến cáo của nhà sản xuất; ii. Lắp thêm các thiết bị như bảo vệ cản trước / cản sau, giá chở hàng trên nóc xe, tời, móc kéo xe; iii. Lắp thêm ghế trên xe với điều kiện khi xảy ra tổn thất xe không được chở quá số người quy định).
- Tại thời điểm xảy ra tổn thất khi xe đang hoạt động, Lái xe không có Giấy phép lái xe (viết tắt là GPLX, bao gồm Giấy phép lái xe ô tô, Bằng hoặc Chứng chỉ nghề điều khiển thiết bị chuyên dùng) hoặc GPLX không hợp lệ, không phù hợp đối với loại xe Ô tô / thiết bị chuyên dùng bắt buộc phải có GPLX tương ứng với loại xe / loại thiết bị. Trường hợp Lái xe bị tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn hoặc không thời hạn, bị mất GPLX (không áp dụng trong trường hợp GPLX bị mất trong cùng vụ tai nạn có xác nhận của cơ quan chức năng có thẩm quyền; GPLX bị mất trước tai nạn, Lái xe đã trình báo cơ quan có thẩm quyền và đang làm thủ tục cấp lại nhưng chưa được cấp lại kèm theo hồ sơ gốc GPLX), bị tạm giữ GPLX mà quá lịch hẹn của cơ quan công an nhưng chưa đến để giải quyết thì được coi là không có GPLX. Điểm loại trừ này không áp dụng trong trường hợp Lái xe gây tai nạn là học viên đang thực hành tập lái, sát hạch tay lái với điều kiện học viên / giáo viên / phương tiện đào tạo, sát hạch phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
- Tại thời điểm xảy ra tổn thất khi xe đang hoạt động, Lái xe điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở (tương đương 10.9 mmol/L); hoặc sử dụng các chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
- Xe bị tổn thất khi Lái xe điều khiển xe đi vào đường có gắn biển cấm / khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, lùi xe tại các nơi cấm lùi, rẽ hoặc quay đầu tại nơi có biển cấm, vượt đèn đỏ hoặc không chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, xe đi đêm không có thiết bị chiếu sáng theo quy định của pháp luật.
- Xe dừng, đỗ tại khu vực cấm dừng, cấm đỗ theo quy định của pháp luật và bị thiệt hại (do mọi nguyên nhân).
- Xe sử dụng để đua xe (hợp pháp hoặc trái phép), xe được dùng để kéo xe khác không tuân thủ quy định của pháp luật.
- Xe chở hàng trái phép theo quy định của pháp luật hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định an toàn về vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa (bao gồm các trường hợp xe bị tổn thất do chính hàng hóa chở trên xe bị xô lệch, va đập trong quá trình vận chuyển gây ra mà không phải do xe bị đâm, va, lật, đổ do tai nạn).
- Tổn thất xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
- Tổn thất do chiến tranh, khủng bố.
- Tổn thất do hao mòn, hư hỏng tự nhiên phát sinh trong quá trình hoạt động của xe, hoặc do bản chất vốn có của xe ô tô, hỏng hóc do lỗi kỹ thuật, khuyết tật, ẩn tỳ của xe hoặc hỏng hóc thêm do sửa chữa, thiệt hại trong quá trình sửa chữa (bao gồm cả chạy thử). Các thiệt hại gián tiếp như giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác xe.
- Hư hỏng động cơ do xe hoạt động trong vùng / đường đang bị ngập nước hoặc do nước lọt vào động cơ gây nên hiện tượng thủy kích đối với động cơ đốt trong hoặc gây hư hỏng động cơ điện của xe ô tô điện (trừ trường hợp xe đang hoạt động bị tai nạn bất ngờ đâm xuống ao, hồ, sông, suối… dẫn đến hư hỏng động cơ).
- Tổn thất xe ô tô điện, xe ô tô lai sạc điện:
- do bộ pin điện động cơ gây ra trong mọi trường hợp;
- do sử dụng các thiết bị không đồng bộ, không tương thích theo quy định của nhà sản xuất;
- do thao tác của Chủ xe / Lái xe / Nhân viên kỹ thuật không tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn của Nhà sản xuất trong quá trình sử dụng, kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế, lắp ráp.
- Hư hỏng về động cơ điện, bộ pin điện động cơ hoặc các bộ phận máy móc, thiết bị điện (kể cả hệ thống âm thanh, điều hòa) do chạy quá tải, quá áp lực, đoản mạch, tự đốt nóng, hồ quang điện hay rò điện hoặc do bất kỳ nguyên nhân nào không phải do các nguyên nhân thuộc phạm vi bảo hiểm gây ra.
- Tổn thất đối với săm, lốp, bạt thùng xe, logo biểu tượng, tem chữ, nhãn mác, biểu tượng của nhà sản xuất, ốp chụp la-zăng, chìa khóa cơ / chìa khóa điện / điều khiển điện của xe, tấm lót gầm, trừ trường hợp tổn thất xảy ra do cùng một nguyên nhân và đồng thời với các bộ phận khác của xe trong cùng một vụ tai nạn.
- Thiệt hại bộ pin điện động cơ của xe ô tô điện trong mọi trường hợp trừ khi bộ pin điện động cơ đã được bảo hiểm và thiệt hại của bộ pin điện động cơ xảy ra cùng nguyên nhân và đồng thời với thiệt hại các bộ phận khác của xe trong cùng một vụ tại nạn.
- Mất các bộ phận của xe trong mọi trường hợp (trừ trường hợp xác định được bộ phận bị mất đã bị tổn thất do cùng một nguyên nhân và đồng thời với các bộ phận khác của xe trong cùng một vụ tai nạn).
- Mất toàn bộ xe trong trường hợp bị lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt xe (xe cho thuê, cho mượn, siết nợ hoặc tranh chấp).
- Xe chở quá trọng tải hoặc quá số lượng người (không bao gồm trẻ em dưới 7 tuổi) từ trên 50% trở lên theo quy định ghi trên Đăng kiểm của xe.
- Tổn thất về xe và/hoặc các thiết bị chuyên dùng trên xe do hoạt động của chính các thiết bị chuyên dùng trên xe đó gây ra (bao gồm: hư hỏng, tổn thất cho xe và/hoặc hệ thống hệ thống cần bơm / thiết bị bơm bê tông khi xe dừng để bơm bê tông, hệ thống cẩu khi xe dừng, đỗ để cẩu; hệ thống thùng – ụ ben / ty ben trên xe tải ben khi đang nâng hạ ben bao gồm trường hợp xe vừa nâng hạ ben vừa di chuyển; hoặc các thiết bị chuyên dùng khác lắp đặt trên xe tùy theo mục đích sử dụng của xe. Trường hợp thiết bị chuyên dùng gắn trên romooc được kéo bởi xe đầu kéo thì được coi là thiết bị chuyên dùng của chính xe đầu kéo đó).
- Tổn thất các thiết bị, phụ kiện lắp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất đã lắp ráp (không bao gồm các thiết bị mang tính chất bảo vệ cho xe như bảo vệ cản trước, bảo vệ cản sau, hệ thống báo động) và/hoặc xe bị tổn thất do độ / chế các thiết bị / phụ kiện lắp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất đã lắp ráp gây ra hoặc không tuân thủ quy định của pháp luật.
- Những vụ tổn thất có số tiền thuộc trách nhiệm bảo hiểm bằng hoặc nhỏ hơn Mức khấu trừ (mức miễn thường có khấu trừ).
- Xe chạy vượt quá 50% tốc độ cho phép theo quy định của pháp luật (có kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền).
4/ Mức chế tài (giảm trừ) bồi thường trong bảo hiểm ô tô
- Giảm trừ từ 5% đến 10% số tiền bồi thường trong các trường hợp sau:
- Chủ xe không gửi Thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường (bằng văn bản) cho Bảo hiểm PVI trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày xảy ra tổn thất (trừ trường hợp bất khả kháng hoặc đã được Bảo hiểm PVI giám định thiệt hại trong thời gian này hoặc đã thông báo cho Bảo hiểm PVI theo số điện thoại Hotline ngay thời điểm xảy ra tai nạn).
- Chủ xe/ Lái xe không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các biện pháp cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo vệ hiện trường tổn thất trừ trường hợp di chuyển để đảm bảo an toàn cho người và/hoặc tài sản, hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan chức năng, không thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất, không thông báo ngay cho Bảo hiểm PVI hoặc không thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bảo hiểm PVI.
- Giảm trừ từ 10% đến 25% số tiền bồi thường trong các trường hợp sau:
- Chủ xe / Lái xe tự ý di chuyển khỏi hiện trường (trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền).
- Chủ xe / Lái xe tự ý tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của Bảo hiểm PVI (trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền).
- Điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ cho phép và có kết luận bằng văn bản của cơ quan chức năng có thẩm quyền xác định vượt quá từ 20% đến 50%;
- Xe chở quá trọng tải, quá số lượng người (từ trên 20% đến 50%) theo quy định trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bảo hiểm PVI sẽ giảm số tiền bồi thường tương ứng với tỷ lệ phần trăm (%) chở quá trọng tải / quá số người (không bao gồm trẻ em dưới 7 tuổi).
- Giảm trừ đến 90% số tiền bồi thường trong các trường hợp sau:
- Chủ xe / Lái xe không tạo điều kiện cho Bảo hiểm PVI trong quá trình xác minh tính chân thực của các thông tin, tài liệu, chứng từ trong hồ sơ bồi thường.
- Lái xe không tạo điều kiện / không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng để xác định nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở hoặc kiểm tra việc sử dụng các chất kích thích bị cấm theo quy định.
- Giảm trừ từ 50% đến toàn bộ số tiền bồi thường tùy theo mức độ vi phạm của Chủ xe/ Lái xe trong các trường hợp sau:
- Chủ xe / Lái xe không bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi người thứ ba cho Bảo hiểm PVI kèm theo toàn bộ hồ sơ, các căn cứ tài liệu cần thiết để đòi lại người thứ ba hoặc tự động thỏa thuận bồi thường với người thứ ba không theo hướng dẫn hoặc khi chưa có ý kiến của Bảo hiểm PVI.
- Chủ xe / Lái xe không trung thực trong việc cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng từ trong hồ sơ bồi thường.
- Giảm số tiền bồi thường theo tỷ lệ giữa số phí thực nộp và số phí phải nộp theo quy định trong trường hợp:
- Chủ xe / Bên mua bảo hiểm ô tô kê khai GYCBH / thông tin xe trên HĐBH sai (không đúng mục đích sử dụng của xe hoặc đã thay đổi mục đích sử dụng tại thời điểm xảy ra tổn thất) làm thu thiếu phí bảo hiểm so với quy định.
- Chủ xe / Bên mua bảo hiểm ô tô không thông báo cho Bảo hiểm PVI trong trường hợp có sự gia tăng mức độ rủi ro bảo hiểm để bổ sung phí bảo hiểm (như chuyển đổi mục đích sử dụng, hoán cải, nâng cấp làm tăng giá xe…).
Liên hệ: Bảo hiểm PVI Bình Dương
Trụ sở chính: 48 Hoàng Văn Thụ, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, T.Bình Dương
Điện thoại (Zalo): 0908 587 191
Email: Thaocv@pvi.com.vn / Website: bhpvi.com.vn